Cáo lỗi độc giả: Vì lý do kỹ thuật, nội dung tháng 11-2017 xem nơi trang tiếp theo bài Thắp Đuốc Uyên Tâm… Trân trọng cám ơn.


11-2017

THƯ HƯƠNG

THẮP ĐUỐC UYÊN TÂM ĐI TÌM HỒN ỐC
Những sơ nguyên tượng hiện diện ngay từ buổi đầu tiên của đời sống và sẽ trường tồn mãi y như những bản năng, nên chính sơ nguyên tượng mới làm nên những Cơ Cấu của Tâm Thức, đó là phần Vô Thức nên cũng là nền tảng, vì vô thức có tính chất sinh động mạnh mẽ hơn hẳn ý thức. Vì thế đó là phần quan trọng cho sức khỏe cả thể xác lẫn tâm thần. Khi cơ cấu tiềm thức một người không ổn định thì sinh bệnh thống kinh có thể đến điên loạn, cần có y sĩ tâm phân giúp chữa trị.

Nói về một dân tộc cũng như một cá nhân, một dân lâm nạn phân hóa thì là dấu cơ cấu sơ nguyên tượng của nó đã trật đường rầy. Cần phải làm một cuộc phân tích tỉ mỉ, để tìm ra đâu là những sơ nguyên tượng của dân tộc, đâu là chỗ trật đường rầy, để chỉ ra bài thuốc ứng hợp.
Những dân tộc giàu sức sống cũng là những dân có nền văn hóa ứng hợp với các sơ nguyên tượng của mình

Đọc tiếp 


Triết Việt

NHÂN CHỦ TÍNH TRONG HUYỀN SỬ VIỆT

Đông Lan

Hay nói cách khác, NHÂN CHỦ là Xương Sống của Nhân Quyền và Dân Chủ. Không có Triết Lý Chính Trị Nhân Chủ thì Nhân Quyền chỉ là Mị Dân, Dân Chủ chỉ là Hình Thức, con người vẫn nô lệ dưới nhiều dạng thức, vẫn bị vong thân, vẫn cần chờ được giải phóng.

…..Chúng ta đang sống trong sự giả trá của ngôn từ, đang quay cuồng theo một thế giới của các suy tư hời hợt, chưa ngay chính, các lý thuyết èo uột, các sinh họat thóai hóa, vì thiếu cái xương sống cuả chính trị, đó là Triết Lý Nhân Chủ.

Đọc tiếp


Lịch Sử

CÁC VUA CUỐI NHÀ NGUYỄN

Chương XXV- Nước Pháp Thiếu May Mắn

Vũ Ngự Chiêu

INK.434-201x300Buổi tối ngày 2/1/1946, tại một biệt thự ở Neuilly, ngoại ô Paris, Tướng Charles de Gaulle đã cảm khái nói với con rể tương lai như sau: “Nước Pháp thật thiếu may mắn!” [Vraiement, la France n’a pas de chance!]” (1)
1. L’Institut Charles de Gaulle, Le général de Gaulle et l’Indochine, 1940-1946 (Paris: Plon, 1982) pp 180, 182, 200. [Sẽ dẫn: De Gaulle et l’Indochine, (1982)].
Lời than thở trên đã được thốt ra vì một món quà năm mới mà Thủ tướng Lâm Thời Cộng Hòa Pháp chẳng hề trông đợi: Tám ngày trước, 26/12/1945, một tai nạn phi cơ giữa lòng rừng già Phi Châu đã phá hỏng kế hoạch bí mật mà De Gaulle và giới thân cận trù liệu từ nhiều tháng—Tiểu đoàn trưởng (Thiếu tá) Vĩnh San, lá bài chính của kế hoạch trên, có mặt trong số hành khách xấu số của chiếc phi cơ lâm nạn. (2)

Đọc tiếp


Lịch Sử

CÁI CHẾT CỦA MỘT HÀNG TƯỚNG :DƯƠNG VĂN MINH( 1916-2001)

Vũ Ngự Chiêu

Cho tới ngày Tướng Minh nhắm mắt, chẳng mấy ai được nghe Big Minh tâm sự về những tao ngộ đời mình. Tập hồi ký mà anh Nguyễn Ang Ca “tiết lộ” với tôi thực chăng hiện hữu và bao giờ sẽ được ấn hành? Tư liệu văn khố Mỹ, Pháp, Nga, Trung cộng cũng chưa mở ra đầy đủ, nhất là việc Tướng Minh được Quốc Hội cử làm Tổng thống ngày Chủ Nhật, 27/4/1975. Ðại sứ Pháp Jean-Marie Mérillon đã thủ diễn vai trò nào trong màn bi kịch chính trị và ngoại giao này? Việc phán định công và tội của Tướng Minh hẳn còn nhiều năm nữa mới đủ sử liệu để suy xét.

Bài này không có ý định phê bình hay đánh giá Tướng Minh. Chỉ ghi lại những dữ kiện lịch sử tương đối khả tín nhất để những người nghiên cứu sau này đỡ mất công tra cứu.

Đọc tiếp


Tôn Giáo

TÔN GIÁO Và HOA LỤC

Nguyên Giác

Tạp chí Newsweek hôm 24/10/2017 ghi nhận rằng trong bài diễn văn tuần qua của
Chủ Tịch Tập Cận Bình, có một hướng đi nói ra minh bạch, rằng phải “Hán hóa tôn
giáo” – tức là tập trung hướng về những gì gọi là Trung Hoa (Chinese-oriented) một
phần trong nỗ lực Hán hóa tôn giáo (Sinicize religion)…
Có nghĩa là, các hệ thống Thiên chúa giáo sẽ tách rời với Tây Phương, rằng Công
Giáo La Mã phải cắt đứt với Vatican, rằng Tin Lành sẽ phải độc lập với cội nguồn ở
Hoa Kỳ?
Hay, có phải ông Tập ám chỉ rằng Phật Giáo Tây Tạng phải xa lìa vùng đất
Dharamsala ở Bắc Ấn Độ, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma đang sống lưu vong?
Hay, có phải ông Tập ám chỉ về các tôn giáo mới khai sinh hiện có các giáo
chủ sống ngoài lãnh thổ Trung Quốc?
Hay, có phải ông Tập nói về các tổ chức Phật giáo Đài Loan đang vào Hoa Lục rằng
chớ nên suy nghĩ như kiểu người Trung Hoa xa lìa quê mẹ?

Đọc tiếp


Triết Học

KHÔNG TÂM TRONG THIỀN HỌC

Doãn Quốc Sĩ

Nếu phải dịch Không tâm sang Anh Văn, tôi sẽ chọn danh từ Equanimity chỉ sự
điềm tĩnh, thanh thản, hồn nhiên trong sáng!
Tới đây chúng ta cần minh xác lại một điểm cuối cùng nữa để tránh ngộ nhận:
Không tâm không hề là ngoan không!
Ngoan không là cái trống rỗng, không có gì! Trái lại Không tâm trong Thiền
học là Không tâm diệu hữu! Không tâm để có được thái độ phá chấp, thức tỉnh,
hồn nhiên — do đó mới thoát được mọi ngã chấp, ngã mạn — mà bình thản tiếp
nhận sáng suốt tất cả những gì xảy đến, ngõ hầu có thể bình tĩnh giải quyết,
bình tĩnh đối phó hữu hiệu, hợp tình hợp lý trong hoàn cảnh đó.

Đọc tiếp


Tin Tức

VỀ VIỆC VIỆT NAM BÃI BỎ CHỨNG MINH NHÂN DÂN, SỔ HỘ KHẨU

Trả lời BBC hôm 5/11, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói: “Đúng là Chính phủ không có quyền sửa đổi luật, làm trái luật. Tuy nhiên, nếu chúng ta nghiên cứu kỹ Nghị quyết 112 thì sẽ thấy rằng bản chất của nghị quyết này không phải là bỏ hộ khẩu mà chỉ thay thế hình thức hộ khẩu giấy sang “hộ khẩu điện tử.”

Đọc tiếp


Tin Tức

MỸ CÔNG BỐNGÀY 7/11 LÀ NGÀY TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN CỘNG SẢN

Trà Mi- VOA

Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump công bố ngày 7/11 là Ngày Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản.
Thông cáo từ Tòa Bạch Ốc nói ngày 7/11/2017 đánh dấu 100 năm kể từ khi cuộc cách mạng Bolshevik nổ ra tại Nga, dẫn tới việc thành lập Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết (Liên Xô) và những thập niên đen tối của chủ nghĩa cộng sản đàn áp, một triết lý chính trị không thích hợp với tự do, thịnh vượng, và nhân phẩm của đời sống con người.
Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh trong thế kỷ qua, các chế độ cộng sản độc tài trên khắp thế giới đã giết chết hơn 100 triệu người và biến vô số người khác thành nạn nhân của tình trạng bóc lột, bạo động, và những sự hủy diệt chưa kể hết.

Đọc tiếp


Tôn Giáo

PHÊ BÌNH THÍCH NHẤT HẠNH ĐÃ BIẾN ĐỔI TÂM KINH

JAYARAVA – PHƯỚC NGUYÊN dịch

Vào năm 2014, một Thiền sư nổi tiếng, Thích Nhất Hạnh (TNH), đã cho ra đời bản
dịch mới của Tâm kinh. Bạn có thể xem nó song song với bản trước kia, bản dịch
chuẩn hơn, ở đây. Bất cứ khi nào có ai đó như ông ta làm một việc gì đó như thế
này, kết quả thường được mừng đón bằng một làn sóng nịnh bợ rồi tung hô quá
đáng (điều đó cũng xảy ra tương tự trong hoạt động Phật giáo của tôi). Trang web
riêng của TNH đề cập rằng đây là bản dịch “sâu sắc và hay”[1]. Điều này thực sự
không chính xác. Chỉ có môn đệ của ông bị thiếu tầm nhìn nên mới nói như thế. Còn
đối với một người ngoài cuộc thì bản dịch mới trông thật huênh hoang và dị hợm

Đọc tiếp


Chính Trị

TÀI LIỆU VỀ VỤ ÁN LÊ QUANG VINH

Với tư cách Biện lý, đại diện Công tố viện, thụ lý vụ án Lê Quang Vinh, ông Lâm
Lễ Trinh đã tiết lộ một số dữ kiện liên hệ đến vụ án này, một vụ án đã làm sôi nổi
dư luận Miền Nam lúc đó, và vẫn còn là một đề tài thảo luận về sau này.
Tài liệu sau đây trình bày diễn tiến vụ án từ khi ông Lâm Lễ Trinh được giao phó
nhiệm vụ lập hồ sơ đưa Tướng Lê Quang Vinh ra tòa. Những điều trình bày sau
đây, hoặc dưới hình thức tường thuật bởi người viết này, hoặc dưới hình thức lập y
nguyên văn lời nói của ông Lâm Lễ Trinh

Đọc tiếp


Chính Trị

CON NGUỜI LÊ QUANG VINH

Có thể lấy Lê Quang Vinh làm con người điển hình cho chiến sĩ Phật Giáo Hòa
Hảo, và lấy trường hợp xử tử Lê Quang Vinh như điển hình của tôn giáo Phật
Giáo Hòa Hảo trong xã hội Việt Nam. Tuy có số quần chúng đông đảo, nhưng
Phật Giáo Hòa Hảo vẫn bị uy hiếp và chịu thiệt thòi. Giai cấp ưu đãi trong xã hội
có nhiều cơ hội và phương tiện để giành lấy ưu thế trong sinh hoạt quốc gia, trong
khi người chiến sĩ nông dân Phật Giáo Hòa Hảo, hình ảnh của giai cấp bị bạc đãi
trong xã hội từ một trăm năm qua, bây giờ vẫn tiếp tục bị thiệt thòi.

Đọc tiếp


Lịch Sử

BÀI NÓI CHUYỆN CỦA BÀ QUẢ PHỤ TRỊNH MINH THẾ

…qua nhiều sách báo và tài liệu, tất cả đều nói tướng Thế tử thương vì một viên đạn duy nhất; nhưng gia đình tôi và cả giòng họ Trịnh đều biết là ba tôi chết vì 2 viên đạn được bắn rất gần (dí sát và bóp cò). Chỉ cần chi tiết quan trọng đó thôi cũng đủ để tôi khỏi tốn công dẫn chứng dài dòng để đả phá các giả thuyết ngụy tao khác Sau cùng, để đính chánh trả lời trên báo, ông có thể tóm tắt: “Anh em ông Diệm Nhu ngày về chấp chánh bấp bênh nên đã chiêu dụ tướng Trịnh Minh Thế về hợp tác
để củng cố địa vị; sau đó chủ mưu hạ sát để trừ hậu hoạn”

Đọc tiếp


Lịch Sử

NHỚ VỀ NHẤT LINH

Nguyễn Hữu Phiếm

Ở đây tôi cũng cần nói là trong suốt thời gian linh cữu của anh Nhất Linh quàn tại nhà xác, có ít ra hàng chục công an, mật vụ ngày đêm túc trực để theo dõi từng người tới viếng. Có khi họ còn hỏi thẻ kiểm tra, tra khảo lý lịch, đe doạ dẫn vào bót nữa, nhất là đối với các thanh niên, học sinh, sinh viên. Giới này được chính quyền để ý nhiều hơn hết hôm thứ bảy 13-7-1963, ngày đưa đám Nhất Linh.
Trên các ngả đường đưa tới bệnh viện Grall đều có rất nhiều cảnh binh, công an canh gác, chặn đường không cho vào bệnh viện, hoặc xua đuổi những ai lảng vảng gần đây.

Đọc tiếp


Lịch Sử

NHẬN ĐỊNH VỀ ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM

Lê Xuân Khoa

So với chế độ cộng sản miền Bắc, chế độ dân chủ ở miền Nam có triển vọng trở thành tương tự như tình trạng giữa Tây Đức và Đông Đức hay Nam Hàn và Bắc Hàn. Tuy nhiên, do quan niệm trị nước lỗi thời đưa đến độc tài gia đình trị, Tổng thống Diệm đã làm mất sự ủng hộ của nhân dân trong nước và chống lại các khuyến cáo của Hoa Kỳ một cách thiếu khôn ngoan đến độ bị đảo chánh và hãm hại.

Đọc tiếp


Tôn Giáo

ĐỌC SÁCH ĐẠO CAO ĐÀI và VICTOR HUGO của TS TRẦN THU DUNG

Doc-sach-Dao-Cao-Dai-va-Victor-HugoTiến trình thần thánh hóa một nhân vật, một nhà văn và sự hình thành tôn giáo đáng cho nghiên cứu : Vì sao? Từ đâu? Sự hình thành tôn giáo trong điều kiện dân trí như thế nào? Trình độ học vấn những người sáng lập tôn giáo ra sao, họ chịu những ảnh hưởng gì? nói
theo ngôn ngữ điện toán ngày nay họ “cắt, dán” từ những mãnh kiến thức nào để tạo lại thành “bức tranh lập thể”? Những lời tuyên bố, và thi ca của Victor Hugo trong các buổi cầu cơ thế nào, do ai viết? Vai trò Hội Tam Điểm Đông Dương trong việc hình thành Đạo Cao Đài như thế nào?

Đọc tiếp


Khám Phá

HANG SƠN ĐÒONG VIỆT NAM

Ljajw3-20171017-hang-son-doong--canh-cong-bi-mat-den-mot-the-gioi-khac-duoi-long-datTheo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 – 5 triệu năm, khi nước sông chảy ngang vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước gây xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ như ngày nay.
Sơn Đoòng là một hang động khổng lồ, nó được coi là hang động lớn nhất
thế giới từng được con người khám phá cho đến nay. Nó lớn đến nỗi một chiếc Boeing 747 có thể dễ dàng bay qua phần hang lớn nhất.

Đọc tiếp


VĂN HÓA

NGÀY NÀY NĂM XƯA: 09/11/1956 JEAN-PAUL SARTRE ĐÃ TỪ BỎ CHỦ NGHĨA CS

Nguyễn Thị Kim Phụng

jean-Paul SartreJean-Paul Sartre, sinh ra ở Paris vào năm 1905, là một trong những đại diện hàng đầu cho chủ nghĩa hiện sinh, một phong trào triết học cổ vũ cho bản tính tự do trong sự tồn tại của cá nhân con người, đồng thời tiếc thương cho sự vô nghĩa vốn có của nó. Là tác giả của hơn 20 tiểu thuyết, kịch và luận văn triết học, Sartre đã từ chối Giải Nobel năm 1964 vì lý do một nhà văn “nên từ chối để bản thân mình bị biến thành một thể chế.” Tuy nhiên, chính Sartre đã là một thể chế: đầu tiên là như tiếng nói của chủ nghĩa hiện sinh và sau đó như lương tâm của chủ nghĩa cộng sản.

Đọc tiếp


VĂN HÓA

TIẾNG RAO HÀNG NĂM XƯA TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI

Để “giải mã” những âm thanh đặc biệt kể trên, vào năm 1929, tác giả Pháp F. Fénis, xuất bản một cuốn sách mỏng có tựa đề “Hàng rong và tiếng rao trên đường phố Hà Nội”. (Les marchands ambulants et les cris de la rue à Hanoi). Cuốn sách gồm 40 trang, mô tả khá đầy đủ các loại hàng rong và tiếng rao ở Hà Nội thông qua hình ảnh và khuông nhạc.

Đọc tiếp


Âm Nhạc

ĐẶNG THẾ PHONG

…Đặc biệt nhất là mấy cô gái phố Hàng Đồng, gia đình rất khá giả tỏ lòng yêu mến Đặng Thế Phong, nhưng ông vẫn một lòng yêu cô Tuyết, dù cô không đẹp bằng mấy cô kia . Có một hôm, mấy cô kia đang đứng nói chuyện với nhau thấy Đặng Thế Phong đi qua, với lối đi có vẻ vội vã. Thấy bóng ông, mấy cô ngưng bặt, rồi chẳng cô ai bảo cô nào, tất cả ánh mắt đều hướng về ông như dán chặt vào người ông vậy. Khi Đặng Thế Phong vừa bước tới ngang chỗ các cô thì một giọng nói đầy hờn dỗi pha thêm mai mỉa, được nói lớn lên, cố ý cho Đặng Thế Phong nghe thấy:

– Mấy chị đứng dịch ra, người ta đi vội kẻo trễ hẹn.

Đọc tiếp


GIỌT MƯA THU- ĐÀN BẦU- PHẠM ĐỨC THÀNH


 

Tìm Kiếm