05-2018

 

 

                                                        Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba

Thư Hương

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

 Kính Thưa Quý Vị,

Hôm nay chúng ta hội nhau để Giỗ Tổ Hùng Vương, một lễ trọng đại hơn hết của Việt Nam vì bao hàm không những TỔ QUỐC mà luôn cả TỔ NGƯỜI. Càng trọng thể hơn nữa vì đây là một lễ đặc trưng của Việt Nam không một nơi nào khác trên thế giới có cả, các nơi chỉ có ngày Quốc Khánh hầu hết là để kỷ niệm một biến cố lịch sử nào đó như phá ngục Bastille của Pháp, hay ngày 4th July của Mỹ, cũng chỉ là ăn mừng Độc Lập chứ không phải là giỗ tổ theo hai nghĩa trên nói lên sự độc lập cả hàng dọc đối với đất trời, cũng như hàng ngang đối với các bạo lực chuyên chế. Chính vì nét đặc trưng đó, nên chúng tôi xin nói ít lời về hai ý nghĩa trên. Vậy trước hết là Giỗ TỔ NGƯỜI.

đọc tiếp…

 


Đông Lan

                                           Việt Lịch 4897

Ngày Tiên, Tháng Rồng

“ Tổ Nước cũng là Tổ Người”

                                                                                                     (Triết Gia Kim Định)

                 Từ minh tâm: “ Tổ Nước cũng là Tổ Người” hồn phiêu lãng như chắp cánh chim Hồng, chim Lạc bay thẳng về Tổ Ấm có tiếng ca huyền thoại ngàn năm của nước Việt Linh. Trong gió Mùa Xuân còn vương, ngày Tiên tháng Rồng con xin dâng  lên Quốc Tổ  đoá hoa An ,đoá Quốc Hoa mà Thầy của con đã gieo hạt, ươm trồng bằng tất cả tâm tư của một đời vượt lên, vượt qua cả chính mình. Cho con biết Yêu và Mến, suối nguồn minh triết quê hương.

                               HUYỀN SỬ TIÊN RỒNG 

MINH TRIẾT UYÊN NGUYÊN của DÂN TỘC

 

Huyền Thoại là tự truyện của một dân tộc được kể lại trong cái lung linh sử mệnh của dân tộc. Sử mệnh của một dân tộc là con đường tiền nhân mặc khải qua những thăng trầm, của phút nội tỉnh, những phút  trổi vượt về miền tâm linh siêu việt, của những ước vọng hừng hực LỬA SINH SINH không mất đi trong hành trình sinh tử.

đọc tiếp…


Lê Việt Thừơng

HẰNG TÍNH CỦA DÂN TỘC VIỆT

Lịch Sử Văn hóa Tây Phương cận đại chứng kiến sự đối đầu giữa một bên là CÁ NHÂN chủ nghĩa (Tư Bản) và bên kia là ĐOÀN LŨ chủ nghĩa (Cộng Sản) đưa tới chiến tranh Ý Thức Hệ. Trong khi đó, cái HẰNG TÍNH nền tảng nhất của Văn hóa VIỆT là đi theo con đường DÂN TỘC nhằm dung HÒA hai CỰC ĐOAN nêu trên. Phương pháp áp dụng là Tôi Luyện con người khỏi những ích kỷ, hẹp hòi nhỏ nhen của Cá Nhân chủ nghĩa để đặt vào môi trường những Công Thể nhỏ đầy ắp Tình Người như Gia Đình, Làng Xã, Đất Nước, trước khi bàn đến Nhân Loại hầu cho ý niệm này một nội dung Huynh Đệ phổ biến chân thực, đồng thời Tránh những Ác Quả của chủ nghĩa Tam Vô của Cộng Sản được che dấu dưới những chiêu bài hoa mỹ về hình thức nhưng rỗng tuyếch về nội dung của một thế giới đại đồng Không Tưởng. Câu hỏi được đặt ra ở đây là tuyên dương Hằng Tính của DÂN TỘC có đi ngược lại với xu hướng TOÀN CẦU HÓA ngày nay hay không?

đọc tiếp…


Thái Đông A

LUẬT QUÂN BÌNH VÀ TRIẾT LÝ ĐẠI HÒA

Luật quân bình là luật phổ quát nhất, nó hiện diện ở mọi thời và mọi nơi. Nó chi phối mọi biến hoá của vũ trụ dù ở tầng vĩ mô trong thế giới của các thiên thể hay ở tầng vi mô trong thế giới hạ nguyên tử. Nó chi phối mọi hành vi và hoạt động của con người. Ðằng sau mọi hiện tượng, biến cố đều có sự hiện diện của luật quân bình. Vì vậy hiểu được luật quân bình sẽ giúp ta giải quyết được những vấn đề của đời sống con người.

Người Ðông Phương đã sớm nhận ra được luật quân bình và gọi nó với nhiều tên khác nhau; như ở Việt Nam các hiền giả gọi nó là Vuông Tròn, Tiên Rồng (tức Âm Dương), còn Lão tử gọi nó là Ðạo, Khổng tử gọi là Thái Cực, Phật gọi là Chân Như.

đọc tiếp…


Trần Quốc Tường

Mấy Đại Tự Trên Cổng Đền Hùng Nên Được Hiểu Như Thế Nào

Bốn chữ “Cao sơn cảnh hành” ở cổng chính của Đền Hùng là đại tự được nhắc đến nhiều và gây được sự chú ý của nhiều người khi hành lễ và vãng cảnh Đền Hùng, nhưng hiểu đúng nghĩa của đại tự này vẫn còn là điều phải bàn và thực sự không đơn giản. Bốn chữ trên từ xưa thường được xem là có xuất xứ từ ý trong bài “Xa hạt” của phần thơ “Tang hộ” trong thơ “Tiểu nhã” của Kinh thi, đó là:

 

 

Cao sơn ngưỡng chỉ, 
Cảnh hành hành chỉ
thường được dịch là:
Núi cao để người ta ngưỡng trông.
Đường lớn để người ta bước đi.

đọc tiếp…


Ý NGHĨA NGÀY 30/04/1975

“Vào lối đầu công nguyên tinh thần Hán Nho đã tràn xuống giết chết Văn Lang của Hùng Vương sau khi nó đã sống được trên hai ngàn năm. Đó là cái chết đầu tiên của Văn Lang quốc đệ nhất đẳng. Sau cái chết này thì Văn Lang hạng nhì (cả Tàu lẫn Việt) còn sống thêm được hai ngàn năm nữa cho tới thế kỷ 20 thì xảy ra ba cái chết.

Cái chết trước hết là Hán nho bên Trung Quốc năm 1949.

Cái chết thứ nhì là nửa Bắc nước Việt Nam 1954.

Cái chết cuối cùng là nửa Nam nước Việt ngày 30/4/1975.

Và tự đấy thì trên thế giới khó còn tìm được nơi nào xứng đáng mang tên VĂN LANG nữa ít ra về mặt cơ cấu Tinh Thần với các Thể Chế quán triệt của nó như Tự Trị Làng Xã với chế độ Bình Sản.

Bởi vậy có thể nói ngày 30/4/1975 không chỉ là cái TANG của người Việt Nam, mà còn có thể nói là cái TANG chung của nhân loại để tiếc thương cái Chết của  MẪU NGƯỠI cần thiết cho bất cứ nước nào dân nào không muốn mang vào đầu cổ cái tròng làm trâu, làm ngựa.”

 (Trích Giỗ Tổ Hùng Vương -Triết Gia Kim Định)



 

CHÍNH KHÍ VIỆT 

 

 

 


Vài Kỷ Niệm về Sư- Ðoàn 5 Bộ- Binh    

       Và Tướng Lê- Nguyên- Vỹ  

                 Bài viết của TRIỆU VŨ

 

Ðầu tháng 9-1965, sau khi tốt nghiệp khóa 19 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ-Ðức, tôi về Bình-Dương trình diện Bộ Tư Lệnh Sư Ðoàn 5 Bộ Binh (BTL/SD5BB). Ðây là một trong những đại đơn vị kỳ cựu của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà(VNCH), bao gồm các đơn vị thiểu số miền Bắc – mà đa số thuộc sắc dân Nùng thuộc vùng tự trị Móng-Cáy của Ðại tá Woòng A Sáng. Di cư vào Nam, được mang tên Sư Ðoàn 3 Dã Chiến, sau đổi thành Sư Đoàn 5 Bộ Binh(SĐ5BB), trấn giữ vùng đông bắc thủ đô Saigon và được coi như đơn vị tín cẩn nhất của chế độ.

Ngày ấy, Tướng Vỹ còn mang cấp bậc Thiếu-Tá, giữ chức Trung Ðoàn Trưởng Trung Ðoàn 9/SĐ5BB. Bộ Chỉ Huy Trung Ðoàn đồn trú tại Bến-Cát, sau dời lên Chơn Thành, cách tỉnh lỵ Bình-Dương khoảng 50 km về hướng Bắc. Từ Bộ Tư Lệnh Sư Ðoàn(BTL/SĐ) ở Phú-Lợi,  Bình Dương, tôi đã nhiều lần lên đó, khi thì đi cùng phái đoàn thanh tra, khi thanh tra một mình, theo lệnh đơn vị trưởng, nên tôi có nhiều dịp tiếp xúc với Thiếu-Tá Vỹ và các Sĩ Quan trong Bộ Chỉ Huy Trung Ðoàn. Nhờ vậy, cũng từ những ngày đó, tôi biết thêm nhiều về cuộc đời “người lính chiến thực sự” Lê-Nguyên-Vỹ.

đọc tiếp…


LÂU ĐÀI TRÊN BÃI CÁT

Chính Đạo

Từ ngày 7/3, khi Văn Tiến Dũng bắt đầu cô lập Ban Mê Thuột, tới ngày 30/4/1975,
khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, vừa chẵn 55 ngày.
Thật khó ngỡ chỉ trong vòng 55 ngày và 55 đêm mà đạo quân hơn một triệu người—
có hơn phần tư thế kỷ kinh nghiệm tác chiến, với những vũ khí khá hiện đại như Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa—bị sụp đổ hoàn toàn. Cảnh tượng “bỏ của chạy lấy người” suốt tháng 3/1975 của các đơn vị Nam quân khiến đó đây vang lên những lời chỉ trích nặng nề như “hèn nhát,” “tồi dở” v.. v…
Sự thảm bại ấy, thực ra, chỉ là đoạn kết bi phẫn ngắn ngủi khó tránh của một cuộc
chiến kéo dài đã hơn 30 năm. Những hình ảnh điên loạn mà ống kính các phóng viên
quốc tế thu nhận được chẳng khác cảnh vỡ đê trước con nước lũ, hay sự sụp đổ của một tòa lâu đài dựng trên bãi cát, khi nước triều dâng lên.

đọc tiếp…


Ông Lão Bán Kem

 

Ông làm việc tại đây trong 12 năm trời, từ 1999 đến 2011, chỉ thôi việc vì bị đau nhức vào tuổi 80. Tổng cộng thời gian làm việc tại Dobbs, Splendid China và Disney World, ông đã đóng thuế Liên Bang Hoa Kỳ 18 năm, quá tiêu chuẩn 10 năm để được tiền hưu. Có lần, một giám thị ở Disney World khuyên ông: – “You” lớn tuổi rồi, sao “you” không ở nhà nghỉ cho khỏe? – Tuy tuổi đã cao nhưng sức khỏe còn tốt là tôi không nghỉ!- ông đáp ngay. Cũng có người thấy ông cao tuổi, hỏi ông: – Cụ đi làm chi cho khổ, ở nhà lãnh tiền trợ cấp có sướng hơn không? Câu trả lời: – Tôi không “chơi” mấy thứ đó. Tôi rất tự hào không “ăn” một ngày tiền an sinh xã hội, tiền già,

tiền tàn tật

 

đọc tiếp…


 

 

Tìm Kiếm