Tháng 08/2013
…..
THƯ HƯƠNG
Triết Việt
TRAO ĐỔI VĂN HÓA TRONG BỐN THỜI ĐẠI:TỐNG,NGUYÊN,MINH,THANH
Trong bốn lần trao đổi được đưa ra làm đề tài, người ta có thể nhận ra một nét chung là văn hóa Viễn Đông đã chưa hiện thực được đúng mức cái Triết lý của sự TRAO ĐỔI. Cái triết lý đó theo tôi là BỔ TÚC: mình đóng góp cái đặc sắc của mình và đồng thời thâu thái cái đặc sắc của người để làm giàu cho mình. Thế nhưng trong sự trao đổi nhất là đời Thanh, văn hóa Viễn Đông đã không giữ được đúng đắn cái nét đặc trưng của nó, do đấy tuy có thâu về nhiều, nhưng không là thâu hóa một cách Cơ Thể kiểu lớn lên tự nội, nhưng là thâu nhập một cách chất đống, bề bộn tự ngoài. Chúng tôi nghĩ rằng đức tính của nền văn hóa Viễn Đông nằm trong hai chữ TRUNG HÒA. Vậy mà cả bốn lần đều không giữ nổi nét đó.
Triết Việt
Đông Lan
HÀNH TRÌNH TÂM THỨC RỒNG TIÊN
(Hay ý nghiã Quẻ KIỀN trong Kinh Dịch)
“Tại thiên thành tượng, tại địa thành hình, biến hóa hiện hỹ”.( Kinh Dịch- Hệ từ thượng ).Trên bản thể thì là tượng( sơ nguyên tượng), nơi thế giới cụ thể là hình, danh, sắc, tướng, sự biến hóa thấy rõ. Đây là nói đến cái Lý lớn nhất của sự biến động, cái biến động uyên nguyên, từ Vô cực chuyển biến sang Thái cực để con người có thể thấy được cái Lý biến động khác. Biến dịch đầu tiên là sự mở tung hai cánh cửa Càn Khôn của hỗn mang mù mịt, cái thiên ý đầu tiên mà ý thức của ta có thể nắm bắt được ( Ai mở? Đừng hỏi, Triết Lý Việt Nho làm toàn bằng động từ, do đó mới là An Vi !
Triết Việt
Đông Lan
VĂN MINH LÀNG QUÊ VIỆT
Chốn Làng Quê xưa đã êm đềm đi vào dĩ vãng, một lần chào từ biệt ta giữa cõi tử sinh. Thế nhưng, còn có một cõi bờ sinh sinh, cõi bờ không còn thành thịnh suy hủy, cõi bờ của ý thức vô thường, cõi bờ của Đạo Lý, không thể nào tận diệt. ….“Cải ấp, bất cải Tỉnh”. Đổi chỗ, nhưng không sửa Giếng (Kinh Dịch-quẻ Tỉnh, thoán từ). Giếng trong ao nước quê nhà vẫn ngọt ngào muôn đời dòng sống Tâm Linh. Mỗi khi kiệt sức với đời chạy đua hữu vi nơi văn minh thành thị, con đẻ của xã hội vật bản và bóc lột Tây phương, sao ta chẳng khơi mạch tìm nguồn về Giếng Việt mến yêu mà uống nước cam tuyền, bồi dưỡng miền tâm linh khô cằn cho đời viễn xứ…..
Giếng Thiêng ở trong lòng. Giếng Việt ở trong Tâm. Làng Quê Việt ở tại TÂM THỨC AN VI biết vươn lên vượt thoát đời nô lệ của duy lý và duy vật. Tiếng hát Trống Quân có bài ca vũ Việt Thường ở trong mỗi giây phút Tĩnh Tâm cho Hư Không một chỗ đứng trong đời.
Triết Học
Nguyễn Thị Kim Chung
MẪU NGƯỜI QUÂN TỬ: CON NGƯỜI TOÀN THIỆN TRONG “LUẬN NGỮ” CỦA KHỔNG TỬ
Để làm rõ Mẫu Người QUÂN TỬ – con người TOÀN THIỆN trong học thuyết Khổng Tử, chúng ta cần phải lý giải tại sao Ông lại chọn đối tượng quan tâm trong học thuyết của mình là Con Người và các quan hệ của con người…..đứng trước một xã hội đang phải hứng chịu sự suy thoái về đạo đức của con người (cái mà Trời phú cho con người khi con người xuất hiện và được đặt nó vào vị trí trung tâm của Vũ trụ), xác định đối tượng quan tâm của mình ở trần thế, Khổng Tử muốn làm cho con người thấy được chính bản thân mình, thấy được sự băng hoại về bản tính đạo đức (tính bản thiện) vốn giống nhau khi nó mới được sinh ra nhưng cũng ngay lập tức bị phân hoá, đồng thời dạy cho con người biết cái căn bản nhất của nó là NHÂN TÍNH. Chính vì vậy mà Ông không đề cập, hay nói đúng hơn là cố ý tránh đề cập đến những vẫn đề sống – chết, mà chỉ chú ý đến bậcTrí Giả, đó là người biết “chuyên vào việc nghĩa để giúp dân, kính trọng quỷ thần nhưng tránh xa” (Vụ dân chi nghĩa, kính quỷ thần nhi viễn chi – Luận ngữ, VI, 20).
Văn Hóa
Khánh Yên
NHẬN DIỆN ĐẠO ĐỨC CON NGƯỜI QUA TỤC NGỮ VÀ THƠ CA DÂN GIAN
ĐẠO ĐỨC của con người luôn được mọi thời từ cổ tới kim đề cập tới. Ngày nay, đây cũng luôn là một vấn đề “nóng”. Để giúp mọi người thẩm định, đánh giá một cách chính xác về đạo đức con người, người viết xin được giới thiệu một vài kinh nghiệm của Ông Cha ta xưa xung quanh vấn đề này
Thơ Văn
Sào Nam Phan Bội Châu
SỐNG
……….Sống tủi làm chi đứng chật trời
……….Sống nhìn thế giới hổ chăng ai
……….Sống làm nô lệ cho người khiến
…………………………………..Sống chịu ngu si để chúng cười…..
Thơ Văn
Sào Nam Phan Bội Châu
CHẾT
…………Chết mà vì nước, chết vì dân,
…………Chết đấng nam nhi trả nợ trần.
…………Chết buổi Đông Chu, hồn thất quốc,
…………Chết như Tây Hán lúc tam phân…..
Triết Việt
Lê Việt Thường
LUẬN BÀN MINH TRIẾT & MINH TRIẾT VIỆT(Bài Tám)
Có lẽ sau khi nghĩ lại và thấy được các điều “hớ hên” của “phe ta” nên họ quyết định đi theo một lối khác Thật vậy, sau khi xảy ra sự kiện vừa nêu trên thì có cả một đội ngũ chuyên viên CSVN trong lãnh vực Nghiên Cứu được phối hợp một cách nhịp nhàng đề cùng nhau CA TỤNG một nhân vật lịch sử VN cận đại mà họ đã từng CHÊ BAI đủ điều trước đó không lâu. Nhân vật đó là PHAN CHU TRINH mà các nhà nghiên cứu CSVN hiện nay, nhằm đề cao, tâng bốc theo kế hoạch được chỉ định , đang xử dụng những nhóm chữ có tinh cách THẬM XƯNG bất chấp nội dung thực sự về cả hai mặt Lý Thuyết và Hoạt Động của nhân vật này như Phan Chu Trinh không chỉ là “nhà ái quốc” mà còn là “nhà tư tưởng”, “nhà giáo dục”, “nhà dân chủ VN đầu tiên”, “nhà dân chủ-nhân quyền”, “nhà dân chủ-xã hội tiên phong”…..một cách độc đáo hơn nữa là PCT còn được tuyên dương như là “chiến sĩ diễn tiến hòa bình” (2) và hình như còn được họ xem là “nhà tiên tri hiện tượng toàn cầu hóa” nữa ???!!!
Tóm lại, PCT có thể là bất cứ cái gì mà các thành viên trong khuynh hướng thứ hai này muốn PCT là như thế !!!
Văn Hóa
Nguyễn Văn Luận
BẢN TÌNH CA CỦA MỘT NGƯỜI TỊ NẠN
Chính Trị
Hồng Nguyễn
TÔI ĐI BIỂU TÌNH !!!
Mặc dù với sức khoẻ yếu kém của một phụ nữ lớn tuổi, với công việc bận rộn và hoàn cảnh gia đình neo người, tôi cũng quyết định tham gia cuộc biểu tình chống tên Việt gian Trương Tấn Sang, Chủ Tịch nguỵ quyền CSVN đến Hoa Thịnh Đốn ngày 24/07/2013 để hội kiến với TT Obama, ngay khi nghe được thông cáo của Uỷ Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia kêu gọi đồng bào Việt Nam tại Houston “ Lên Đường”. Tôi cũng không quên đóng góp sớm một số tiền nhỏ ( 200USD) cho phần mình. Góp công, góp của, tất bật lo hành trang và việc nhà mà sao trong lòng cảm thấy niềm vui bao la, khác hẳn những niềm vui thường nhật.
Video
BIỂU TÌNH “DÀN CHÀO” PHÁI ĐÒAN TRƯƠNG TẤN SANG
Mời xem
Video
BIỂU TÌNH TRƯỚC TÒA BẠCH ỐC
Mời xem
Video
Anh Đi Chiến Dịch
Mời xem
Video
Chiều Mưa Biên Giới
Mời xem
Video
Chiếc Áo Bà Ba
Mời xem
Triết Việt
Lê Việt Thường
KINH QUA VĂN HÓA VIỄN ĐÔNG
PHẦN MỘT :
MỘT CÁI NHÌN VỀ “HUYỀN SỬ TIÊN RỒNG”
Trên hành trình đi về với Văn Hóa Viễn Đông và Việt Nam, có một Trở Ngại lớn lao là đại đa số giới Trí Thức gọi là “Tây Học” thường không nắm vững Tinh Hoa của Văn Hóa Viễn Đông và Việt Nam, nên có thói quen áp dụng một cách Sai Lầm, không đúng chỗ các Phạm Trù của Tây Phương vào môi trường Văn Hóa Viễn Đông và Việt Nam, nhất là trong lãnh vực Huyền Thoại học. Do dó, vấn đề ưu tiên và cốt yếu ở đây có lẽ là phải HIỂU ĐÚNG Thần Thoại,Huyền Thoại, Huyền Sử là gì?
Huyền Sử gồm 2 từ “Huyền” và “Sử”: Sở dĩ gọi là SỬ vì các Huyền Thoại phần nào dựa trên Sự Kiện lịch sử , nhưng gọi là HUYỀN vì những sự kiện đó không cần phải thật hết bởi nó đã bị Tổng Quát hóa theo nghĩa là được Róc hết mọi phạm trù Không Gian và Thời Gian, để chỉ còn chú ý đến Ý NGHĨA là cái gì Phổ Quát. Thật vậy, mục tiêu của Huyền Sử là nhằm gợi lại cái dạng thức Tinh Thần, cái HỒN của một dân, cái đường lối sống căn bản của dân ấy, cho nên chính thực nó là một nền MINH TRIẾT hay Đạo Lý nhưng khác với Minh Triết ở chỗ dùng Huyền Thoại. Minh Triết nói thẳng, nói vắn gọn bằng những câu Châm Ngôn, Tục Ngữ, trái lại Huyền Sử dùng Biểu Tưọng như Đồ Biểu, Độ Số, Huyền Thoại.
Lịch Sử
Hoa Bằng
QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ: ANH HÙNG DÂN TỘC (1788-1792)
Lê đổ ! Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh, chỉ là một lối “rước voi cõng rắn”.Người Thanh thả sít bắt sộp, chực đớp nước Nam, chứ yêu gì Lê, ghét gì Nguyễn (Tây Sơn). Giá bây giờ không có vua Quang Trung thì nước ta ra sao?Vậy công đuổi Tôn Sĩ Nghị, quét sạch hai mươi vạn quân Mãn Thanh, giữ vững tự do, chủ quyền và lĩnh thổ cho Việt Nam ở cuối thế kỷ mười tám, thật chẳng kém Lý đánh Tống, Trần phá Mông Cổ, Lê bình Ngô...Vả, muốn cho nước mạnh, dân giàu vua Quang Trung lại mài nanh, dũa vuốt luyện tướng, rèn binh, định khôi phục lấy đất cũ, luân vong ở phía Bắc. Giá Ngài thêm thọ, đừng vội ôm chí mà thác thì nước ta sẽ lại ra sao?…..
Trèo lên Đống Đa (ở ấp Thái Hà, Hà Đông), trông ra bốn mặt: nào gái nào trai, nào áo, nào mũ, nào ngựa kéo xe, trâu cày ruộng, gió bụi lưng trời mờ mịt… Quang Trung nào đâu?
Cảm vì thế, tôi viết lại trang sử Quang Trung
Lịch Sử
12 VỊ VUA CHÚA GIỎI QUÂN SỰ TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM
Nhiều vị vua chúa đã được lịch sử Việt Nam ghi danh vởi những chiến công quân sự xuất sắc, trước hoặc sau khi lên nắm quyền như An Dương Vương, Lý Nam Đế, Triệu Quang Phục, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lý Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Lê Lợi,Lê Thánh Tông, Chúa Nguyễn Hoàng,Quang Trung.
Môi Sinh
Thành Công
NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI: SẠCH VÀ TIẾT KIỆM
Theo tính toán của các chuyên gia năng lượng mặt trời, nếu một gia đình sử dụng trung bình 300 kWh điện/tháng nếu tài chính cho phép cần đầu tư một hệ thống điện năng lượng mặt trời khoảng 200 triệu đồng sẽ hoàn chỉnh một hệ thống tự cung cấp điện cho toàn bộ ngôi nhà.
Tâm Lý
Lê Thị Thanh Hải
SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT DƯỚI GÓC NHÌN TÂM LÝ HỌC
Mặc dù đứng dưới góc độ tiếp cận khác nhau về nghệ thuật nhưng nhìn chung các nhà Tâm lý học đều thống nhất cho rằng, cấu trúc tâm lý của hoạt động sáng tạo nghệ thuật bao gồm ba thành phần cơ bản, đó là: tri giác, tưởng tượng và cảm xúc. Trong đó, tri giác được coi là cơ sở ban đầu, là điều kiện của hoạt động. Tưởng tượng đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo nên hình tượng nghệ thuật, còn xúc cảm là nhân tố làm nền, liên kết, huy động các quá trình tâm lý, là nhân tố thúc đẩy hoạt động của tri giác và tưởng tượng.
Tâm Lý
GIẢI MÃ SÁU NỤ CƯỜI CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
Cười là một dạng ngôn ngữ khác với lời nói, một phương tiện để chúng ta bộc lộ ra những gì mà chúng ta “không nói ra bằng lời”. Nụ cười từ đó sẽ mở ra nhiều phạm vi giao tiếp rộng lớn…..Vậy thì, trong cuộc sống sinh hoạt giao tiếp, mỗi ngày chúng ta cười bao nhiêu lần? Không thể nói được, bởi điều này phụ thuộc vào mỗi cá tính và từng hoàn cảnh. Nụ cười khi đó sẽ giúp bộc lộ ra những trạng thái tình cảm mà con người chúng ta đang có lúc đó. Thực tế, chúng ta không chỉ mỉm cười vì hài lòng mà còn vì nhiều nguyên nhân tâm lý và tình cảm phức tạp khác. Thêm nữa, một câu hỏi được đặt ra là con người biết cười từ khi nào?
Tân Y Học
Tề Quốc Lực
GIỮ GÌN TUỔI THỌ
Lâu nay nhiều người nghĩ rằng việc giữ gìn sức khỏe thì có gì mà phải lo lắng , chẳng qua ngủ sớm dậy sớm thì người sẽ khoẻ mạnh chứ gì. Xin thưa với bạn, cách đây một trăm năm thì có thể nói vậy được, chứ ngày nay nói vậy thì thật là thiếu hiểu biết, có nhiều điều đã thay đổi.
…..
Tân Y Học
Hoàng Xuân Đại
NƯỚC VỐI: GIẢI KHÁT VÀ CHỮA BỆNH
Từ lâu đời nhân dân ta đã biết sử dụng lá vối hay nụ vối với cách chế biến đơn giản tạo thành loại trà nấu hay hãm lấy nước uống thường ngày. Đặc biệt nó lại giàu dược tính nên được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh chứng hiệu quả.
…..
Kinh Tế
Thanh Dũng
SỰ TÁI XUẤT CỦA NHÃN HIỆU “MADE IN USA”
Ngày càng nhiều các công ty hãng xưởng Hoa Kỳ mở cuộc hồi hương. Và trở về cùng với chúng là kỹ nghệ sản xuất. Khảo sát thị trường tiết lộ có 37% những công ty với doanh số $1 tỉ đang cân nhắc đưa các dây chuyền sản xuất từ Trung cộng về lại Mỹ trong thời gian tới.Có nhiều lý do các công ty hãng xưởng Hoa Kỳ hồi hương…..
Kinh Tế
Lê Phước R.F.I.
KINH TẾ TRUNG QUỐC MẤT ĐÀ ĐE DỌA ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ ?
Kinh tế Trung Quốc phát triển thần tốc trong mấy thập niên qua, nhưng hiện tại đã có dấu hiệu mất đà. Bắc Kinh đang ra sức tái cơ cấu nền kinh tế, một điều tế nhị vì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích nhóm. Báo chí Pháp hôm nay chú ý nhiều đến chủ đề này. Le Figaro nói về sự mất đà của kinh tế Trung Quốc trong bài viết : « Chính phủ Trung Quốc phá bỏ cấm kị trong mục tiêu tăng trưởng ở mức 6,5% ».
Âm Nhạc
Nguyễn Bách
ÂM NHẠC TRONG TIẾNG RAO HÀNG CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
Đời sống xã hội càng văn minh, càng có nhiều khả năng làm mất đi một số giá trị văn hóa dân gian…..người ta bắt đầu chú ý tới sự kiện những nhà cửa sang trọng mới được xây cất lên đã làm biến mất đời sống văn hóa dân gian trong những con hẻm. …..Trong lãnh vực văn hóa ẩm thực, trong cuộc sống hằng ngày ở thành phố và đặc biệt trong sinh hoạt dân gian ở những con hẻm đó, từ bao nhiêu thế hệ trước, chúng ta đã từng được nghe những tiếng rao hàng thân thương, mang một nét văn hóa âm nhạc dân gian. Ngày nay, chúng ta ít được nghe những tiếng rao hàng như vậy…..
Văn Hóa
Nguyễn Khôi
CÁCH DÙNG HỌ VÀ TÊN CỦA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM
Cách dùng họ và đặt tên của Việt nam rất độc đáo , nó mang đặc sắc văn hoá Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.Chúng tôi xin trích giới thiệu 6 bài trên 54 bài về giải mã họ và tên 54 tộc người ở Việt nam liên quan đến các dân tộc Ê ĐÊ, CHĂM, THÁI, MƯỜNG, MÔNG,KHƠ ME.
.….
…..
Văn Hóa
Nguyễn Hiến Lê
HỒI KÝ (Tập III)
PHẦN VI: GIAI ĐOẠN 1975 – 1981
Chương XXXIII – LẠI TIẾP TỤC VIẾT
Suốt mười mấy tháng, từ 5-75 đến mùa thu 76 tôi sống tương đối thảnh thơi: sách của tôi được phép bán, và nhiều người mua, cả Bắc lẫn Nam, giá mỗi ngày mỗi tăng (năm 1981 Ðắc nhân tâm ở chợ sách cũ, giá 50 đồng, năm 1975 chỉ có 2 đồng). Tôi không làm gì cả, nằm nhà dưỡng sức, vài ba ngày lại tòa soạn Bách Khoa cũ một lần để gặp các bạn văn (ngày nào cũng có 5-6 anh em cầm bút lại đó tán gẫu); rồi dạo khu chợ trời từ đường Lê Lợi ra tới Chợ cũ, đường Nguyễn Huệ. Mỗi tuần đi họp tổ một lần. Mỗi tháng lại chen chúc, chờ đợi ở Ngân hàng để xin rút ra 60 đồng cho hai vợ chồng.
Thơ Văn
Bình Nguyên Lộc
RUNG CÂY DỪA
Tiếng vang của mối tình đến, rồi tan trong gió.Tiếng vang vận nước thoảng qua, rồi tắt lần trong thờ ơ của người yếm thế.Nhưng tiếng vang của loài người, của xã hội văn minh lại kêu réo như tiếng còi tàu thỉnh du. Còi tàu vẳng đưa lên hình bóng nước non xa lạ, còn tiếng con người lại nghê nga chơn trời cũ, bóng bạn xưa, không thúc giục như còi tàu, nhưng lại thỏ thẻ, nỉ non, dai dẳng như lời mời nhẫn nại của một người nhiều hảo ý và thiết tha đón khách.Sáng hôm sau, một chú Lỗ Bình Sơn tân thời, đầu bù, tóc rối, bơi chiếc xuồng độc mộc trở vào bờ, bịn rịn cù lao rung dừa nhưng lại háo hức hơn, vì mơ mảnh đất liền, biết thương đến con bò già, không kéo cày được nữa.
Xin Quý Độc Giả Bấm Vào
DANH MỤC
TÁC PHẨM KIM ĐỊNH
Để Đọc 32 Tác Phẩm Đã Xuất Bản Của Cố Triết Gia