Tháng 09/2013
…..
THƯ HƯƠNG
Văn Hóa
MẤY Ý NIỆM VĂN HÓA ĐÔNG PHƯƠNG CẦN ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH
Chính vì sợ một thảm họa cho nền quốc học nước nhà nên buộc lòng chúng tôi phải thí mạng viết bài này để làm tròn trách nhiệm nặng nề. Hé cho trí thức ngày nay của nước ta một phần nhỏ sự thật hầu đẩy lui sự cố tình bảo vệ những quan điểm lịch sử lấy ba thế kỷ cơ khí Âu Châu làm trụ với cái thiên kiến cho rằng Âu Châu bản tính là tiến mạnh, văn hóa Á Châu bản tính ù lì. Một thành kiến làm tê liệt óc thẩm định các giá trị thuộc văn hóa lẽ ra phải được vận hành trong tâm trạng thư thái tự do và khoa học, vắng lặng mọi thiên kiến. Chưa phá nổi được cái núi thành kiến do 80 năm nô lệ gây ra thì chưa thể nói đến chuyện phục hồi và phát triển nền quốc học Việt Nam được.
Triết Việt
Đông Lan
VIỆT ĐẠO THÁI HÒA
Bản Chất Thái Hòa bừng lên sức sống. Con Rồng Cháu Tiên rộn ràng mùa Hội Ngộ. Máu Việt lại về Tim. Vũ Điệu Văn Lang trên Trống Đồng Đông Sơn, sẽ lại một lần Rực Rỡ đưa Quê Hương vào Ước Mơ. Mùa Hội Mới – LONG HOA.
Do đó, giải pháp VĂN HOÁ DÂN TỘC mới thực sự có đủ khả năng cắt bỏ cái bướu ung thư CS, làm HÒA mọi vết thương lòng, và HỢP lòng người về một mối để CỨU NƯỚC và DỰNG NƯỚC cho một BÌNH MINH MỚI của lịch sử DÂN TỘC VIỆT.
Văn Hóa
Đông Lan
CHÍNH TRỊ VÀ VĂN HÓA
Theo đúng lý tưởng Chính Danh, Danh phải đi đôi với Thực, từ phải chở nổi ý, thì làm chính trị là việc làm “ NGAY CHÍNH ” lại mọi sự còn nghiêng lệch ở đời ( Chính giả, Chính dã) . Nếu như thế thì chính trị là việc làm có ý nghĩa cao đẹp, phục vụ sự thật, lẽ phải, cùng giúp nhau xây dựng một đời sống thiện mỹ hơn. Đó là khi mà Chính Trị còn nền tảng Văn Hoá làm điểm tựa, chính trị được móc nối với Nhân Đạo, với các giá trị bền vững của Dân Tộc. Trên thực tế, lý tưởng đã khó thực hiện. Mà lại còn vì cuộc sống văn minh lý trí khiến con người vụ lợi thì nhiều mà vì Nghĩa thì ít. Nhiều khi người làm chính trị mải mê chạy theo trào lưu, quyền lợi nhất thời, dùng mọi cách để mị dân chứ không còn mục đích hướng dẫn nhau theo chiều hướng chân chính nữa.
Nhưng nếu trở về với Chính Danh, thì Chính Trị cũng là một phương tiện để thực hiện các giá trị trường cửu như Văn Hoá. Việc chống bạo quyền và xâm lăng đồng hành với việc nghiên cứu Việt Nho- Một nền tảng của năm ngàn năm Văn Hiến, mà người Việt chúng ta vẫn tự hào.
Lịch Sử
Hải Bằng
ĐỨC TRẦN HƯNG ĐẠO: MỘT TRONG MƯỜI NGUYÊN SOÁI VĨ ĐẠI THẾ GIỚI
Vào những năm 1200, Đế Quốc Mông Cổ được thành lập tại Trung Á, bao trùm Âu và Á, từ Biển Trung Quốc tới Sông Danube. Quân Mông Cổ đã ba lần đem đại quân xâm lấn Đại Việt thời vua Trần Thái Tông vào những năm:1258; 1285; và 1288; nhưng đều bị quân Nam đánh bại. Những chiến thắng hiển hách đó là đại công của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, tác giả của hai bộ sách quý giá: Binh Thư Yếu Lược và Vạn Kiếp Bí Truyền Thư. Năm 1984, các nhà bác học và quân sự gia thế giới họp tại Luân Đôn (Anh) đã ghi Trần Hưng Đạo vào danh sách mười nhà quân sự tài ba nhất thế giới.
Văn Hóa
BẠCH ĐẰNG GIANG (Hình Bìa)
…..
Văn Hóa
BẠCH ĐẰNG GIANG (Bản Nhạc)
…..
Văn Hóa
Kim Dung
NỖI NIỀM HOÀI CỔ
Là một người yêu Văn Hóa, tác giả đã băn khoăn về sự thay đổi lời ca trong bản nhạc BẠCH ĐẰNG GIANG sau 1975( TIÊN RỒNG thay vì anh hùng…)Minh Triết Việt xin gửi đến quý độc giả tấm lòng và nỗ lực của chị Kim Dung và gia đình AV hải ngoại cùng thân hữu trong bài viết , dòng nhạc, tranh vẽ và lời hát để cùng chia sẻ ý nghĩa thâm trầm của những từ hoa xưa cũ.
Giáo Dục
S.T.
TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC CỦA KHỔNG TỬ VÀ GIÁ TRỊ VỚI VIỆT NAM
Nho Học đề cao vai trò của văn hoá giáo dục, coi giáo dục học vấn là con đường quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển và làm nên bản sắc con người. Mặc dù những quan điểm của Khổng Tử về mục đích, chủ trương, nội dung, phương pháp được Ông đưa ra cách đây 25 thế kỷ nhưng hiện nay nó vẫn mang ý nghĩa thời sự.
…..
Văn Hóa
Viên Linh
LÝ ĐÔNG A, CHÍNH KHÍ VIỆT VÀ NGHỆ THUẬT
Với một nhân vật chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn ngủi, khoảng sáu năm, từ 1940 tới 1946, rồi không còn tăm tích, trong một cuộc đời hiện thực có thể cũng ngắn ngủi: hai mươi sáu năm – từ lúc lọt lòng mẹ tới khi ra khỏi cuộc nhân quần -, Lý Đông A đã để lại sau bóng dáng tiên tri mông lung của mình một huyền thoại lớn.
Văn Hóa
Thụy Khuê
THỤY AN (1916-1989)
Thụy An là khuôn mặt nổi trội, bị kết án nặng nề nhất. Trường hợp của bà giống như một bi kịch Hy Lạp, và cho đến nay, chưa mấy ai hiểu những khúc mắc ở bên trong.
Thụy An là ai?
…..
…..
…..
Triết Việt
Lê Việt Thường
LUẬN BÀN MINH TRIẾT & MINH TRIẾT VIỆT(Bài Chín)
Để Kết Luận, vì thiếu một lối Tiếp Cận có tính cách TOÀN DIỆN chỉ có thể có khi móc nối được với MINH TRIẾT Uyên Nguyên, mà điều đáng tiếc ở đây là nền Văn Hóa, Triết Học Tây Phương đã bị cắt đứt, xa lìa từ thời Socrates với nguồn MINH TRIẾT Chung của Nhân Loại , do đó, các lý thuyết gia Dân Chủ Xã Hội…..cho đến nay vẫn KHÔNG kiến tạo nổi một CHỦ THUYẾT tức một Lý Thuyết có khả năng Tập Hợp và Dẫn Đạo một đoàn người lớn lao nhằm thực hiện lý tưởng NHÂN CHỦ hay Nhân Bản Tâm Linh hầu thực sự đem lại No Ấm – Hạnh Phúc, Tự Do-Dân Chủ. Công Bằng Xã Hội cho TOÀN DÂN, đồng thời Tôn Trọng Môi Sinh nhằm Sửa Soạn cho một Vận Hội Mới,một Thế Giới Tinh Thần HƯỚNG THƯỢNG ở Giai Đoạn HẬU CÔNG NGHỆ sắp tới.
Video
Ai Về Sông Tương
Mời xem
Video
Cô Hàng Cà Phê
Mời xem
Triết Học
Lê Việt Thường
BẢN CHẤT NỀN TRIẾT HỌC ĐÔNG PHƯƠNG
Phần trình bày trên cho ta thấy lý do tại sao Nho Giáo đã được Hội Nghị Triết Học Thế Giới lần thứ nhất năm 1939 và lần thứ hai năm 1949 chọn để đóng vai trò Giàn Hòa Đông Tây về mặt Tư Tưởng, Triết Học từ tương quan giữa “Lý Thuyết và Thực Tiễn” qua vấn đề“ Viễn Cảnh Tối Hậu và Thực Tại Hai Tầng” đến mối liên hệ giữa hai yếu tố “Tích Cực và Tiêu Cực” trong thái độ Sống cũng như trong các lãnh vực khác….. Đối với tất các vấn đề nêu trên, Vương Nho với thuyết TRUNG DUNG, Việt Nho với thuyết AN VI đã chứng tỏ Khả Năng Siêu Đẳng trong việc Hóa Giải mâu thuẫn, bắt nhịp cầu Thông Cảm giữa Đông và Tây cũng như chỉ tỏ ra cho Nhân Loại Hướng Tiến Chung trong thời gian sắp tới. Do đó, Khổng Tử tỏ ra xứng đáng khi tại Hội Nghị Thế Giới về Triết Học được tổ chức vào năm 1949 tại Honolulu, Ông đã được bầu làm Nhạc Trưởng cho cuộc Hoà Tấu Đông-Tây mai hậu.
Lịch Sử
Hoa Bằng
QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ: ANH HÙNG DÂN TỘC [1788-1792] (Phần I & II)
Lê đổ ! Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh, chỉ là một lối “rước voi cõng rắn”.Người Thanh thả sít bắt sộp, chực đớp nước Nam, chứ yêu gì Lê, ghét gì Nguyễn (Tây Sơn). Giá bây giờ không có vua Quang Trung thì nước ta ra sao?Vậy công đuổi Tôn Sĩ Nghị, quét sạch hai mươi vạn quân Mãn Thanh, giữ vững tự do, chủ quyền và lĩnh thổ cho Việt Nam ở cuối thế kỷ mười tám, thật chẳng kém Lý đánh Tống, Trần phá Mông Cổ, Lê bình Ngô...Vả, muốn cho nước mạnh, dân giàu vua Quang Trung lại mài nanh, dũa vuốt luyện tướng, rèn binh, định khôi phục lấy đất cũ, luân vong ở phía Bắc. Giá Ngài thêm thọ, đừng vội ôm chí mà thác thì nước ta sẽ lại ra sao?…..
Trèo lên Đống Đa (ở ấp Thái Hà, Hà Đông), trông ra bốn mặt: nào gái nào trai, nào áo, nào mũ, nào ngựa kéo xe, trâu cày ruộng, gió bụi lưng trời mờ mịt… Quang Trung nào đâu?
Cảm vì thế, tôi viết lại trang sử Quang Trung
Chính Trị
Lê Hiếu Đằng
SUY NGHĨ TRONG NHỮNG NGÀY NẰM BỊNH
Sau hơn 45 năm chiến đấu trong hàng ngũ Đảng Cộng Sản Việt Nam, với 45 tuổi Đảng, những trải nghiệm cay đắng mà tôi cùng nhiều bạn bè nữa trong phong trào học sinh sinh viên trước 1975 đã chịu đựng thôi thúc tôi phải “thanh toán”, “tính sổ” lại tất cả. Trong lúc nằm bịnh tôi đọc quyển “Chuyện nghề của Thủy” của đạo diễn Trần Văn Thủy, các truyện của các nhà văn quân đội như Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu, Trần Dần và qua ti vi xem các chuyến đi thăm Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Hàn Quốc, Myanma (Miến Điện)lại càng giục giã tôi viết những dòng này. Các nhà văn đã cho tôi thấy thêm sự bi thảm của thân phận con người trong cái gọi là CNXH ở Miền Bắc, một xã hội không có bóng người…..
Chính Trị
Ngô Quốc Đống
LÊ HIẾU ĐẰNG VÀ DÂN CHU CUỘI
Đối với hải ngoại, chúng ta càng không thể tin được thái độ ‘‘phản tỉnh’’ này. Nó chỉ có giá trị mua thời gian để Đảng CS tiếp tục được ngồi ở vị trí cầm quyền và vơ vét thêm nữa. Nó có thể giúp một số người Việt hải ngoại tạm‘‘ hài lòng’’ vì ‘‘đảng viên CS cũng có người dám nói ra tội ác của Đảng’’, vậy đây có thể là cơ may cho vận nước thay đổi ? Tin như vậy chúng ta có thể giảm mất ý chí chống cộng, làm chệch hướng công cuộc tranh đấu chống cộng của cộng đồng, mất cảnh giác khiến bọn Việt gian, tay sai CS nằm vùng có cơ hội lũng đoạn hàng ngũ của chúng ta, và tuyên truyền cho chủ trương hòa hợp, hòa giải của chúng (theo tinh thần của Nghị Quyết 36 mà CS vẫn đang kiên trì thực hiện).
Giáo Dục
QUAN HỆ GIỮA GIÁO DỤC VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở ĐÔNG Á
Định lượng vai trò của giáo dục đối với tăng trưởng kinh tế là một công việc phức tạp. Kết quả tăng trưởng kinh tế bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, và các nguyên nhân này lại tương tác với nhau, và trong nhiều trường hợp lại do tăng trưởng kinh tế tạo nên.
Chính Trị
TRUNG CỘNG VÀ ĐẢNG SẼ SỤP ĐỔ VÀO NĂM 2016 ?
Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ qua ba giai đoạn, trong ba năm tới, và triều đại của nó sẽ chấm dứt vào năm 2016, theo Hồng Kông Frontline, một tạp chí chuyên mục về chính trị Trung Quốc
…..
Chính Trị
NỖI LO SỢ SỤP ĐỔ CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG CỘNG
Sự sụp đổ tương tự như đã xảy ra ở Liên Xô trước đây đang đe dọa Trung quốc? Điều này những ai thường xuyên theo dõi hệ thống tuyên truyền của Trung quốc trong những ngày vừa qua đều có thể nhận định được. Theo chỉ thị của cấp tối cao, hệ thống truyền thông nhà nước Trung quốc đã “bắn“ những trái pháo hạng nặng nhắm tới các nhà phê bình chế độ. Họ cùng một luận điệu “kết tội“ trí thức Trung quốc đã dùng các phương tiện truyền thông xã hội “lan truyền tin đồn và tin xấu để tạo ấn tượng về sự sụp đổ sắp xảy ra“. Các nhà phê bình muốn vận động dân chúng đứng lên làm một cuộc bạo động. Báo chí nhà nước đe doạ rằng: “Nếu tình trạng bất ổn xảy ra ở Trung Quốc, thì nó sẽ tồi tệ hơn ở Liên Xô rất nhiều.”
Chính Trị
NHỮNG TÍNH TOÁN CỦA NGA SÔ ĐỐI VỚI HOA KỲ-TRUNG CỘNG
Không ai nghi ngờ Mỹ là siêu cường số 1 hiện nay, còn Trung cộng cũng là cường quốc mới nổi, thực lực đã vượt trên Nga. Vì vậy, thực hiện chiến lược “Ngao cò tranh nhau, ngư ông thủ lợi”, đẩy Mỹ và Trung cộng đối đầu trực tiếp với nhau, chính là kế hay nhất để Nga đứng giữa hưởng lợi. Hiện Trung cộng đang trổi dậy mạnh mẽ và nuôi tham vọng cạnh tranh địa vị siêu cường với Mỹ, còn ai phù hợp nhất với vai trò đối đầu với Mỹ ngoài Trung cộng ?
Nếu làm được điều này, Nga có thể làm hai đối thủ chính đấu đá lẫn nhau, tự làm nhau suy yếu để mình giành lại địa vị chiến lược…..
Chính Trị
Phạm Cao Dương
CHÚNG TA ĐÃ VÀ ĐANG MẤT NƯỚC
Nói về hiện tình đất nước ở vào thời điểm 2013 mà không nói tới tham vọng và cuộc xâm lăng của người Tàu, cuộc xâm lăng mới nhất, đang xảy ra trên lãnh thổ của nước ta là một điều vô cùng thiếu sót. Vì vậy thay vì góp thêm nhận định về hiện trạng kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục ở trong nước hiện tại, tôi xin phép Ban Tổ Chức và toàn thể quý vị cho tôi được nói đôi chút về đề tài nóng bỏng này, đề tài tôi tạm gọi là “ Chúng Ta Đã và Đang Mất Nước”.
Tâm Lý
BẢY ĐIỀU HOANG TƯỞNG VỀ HẠNH PHÚC
Gần như tất cả chúng ta đều mắc phải cái mà tôi gọi là những điều hoang đường về hạnh phúc – những niềm tin rằng những thành tựu nào đó ở người lớn (hôn nhân, con cái, công việc, sự giàu có) sẽ làm chúng ta hạnh phúc mãi mãi và những thất bại nào đó ở người lớn hoặc những nghịch cảnh (những vấn đề sức khỏe, ly dị, có ít tiền) sẽ làm chúng ta mãi mãi bất hạnh.
Tâm Lý
BÀI HỌC VỀ TỨC GIẬN TỪ CHUYỆN MỘT SAMURAI
Một hôm, một vị samurai đến thu nợ của người đánh cá. Người đánh cá nói: “Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài.” Vị samurai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức.Rất nhanh trí, người đánh cá nói: “Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi khuyên không nên đánh nhau khi đang tức giận”.Vị samurai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống. “Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng dạy như vậy. Đôi khi ta không kiểm soát được nỗi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm để trả nợ và lúc đo chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”
Văn Hóa
Nguyễn Hiến Lê
HỒI KÝ (Toàn Tập III)
PHẦN VI: GIAI ĐOẠN 1975 – 1981.
Vậy dù có lạc quan tới mấy cũng phải nhận rằng công việc xã hội hóa miền Nam này tới nay đã thất bại. Chỉ mới dựng được cái sườn thôi mà đã có nhiều dấu biểu tỏ rằng sườn đó đã nghiêng ngả: rất nhiều cán bộ đã hủ hóa, hùng hục làm giàu bằng mọi giá, thành một bọn tư sản rồi, tinh thần quân đội đã sa sút, hợp tác xã nông nghiệp đã thất bại, chính sách kinh tế phải bãi bỏ…..Ngành nào cũng kẹt, chính quyền không biết xoay xở , vá chỗ này thì toạc chỗ khác…..Người ta nhận định sai tài năng, đạo đức, tinh thần hi sinh của cán bộ, tưởng rằng cao lắm, và có thể dễ dàng kiến thiết miền Nam thành một xã hội xã hội chủ nghĩa, không ngờ cán bộ tuy rất đông mà rất kém cỏi về mọi mặt, mà tối đại đa số không ưa xã hội chủ nghĩa, thích đời sống miền Nam hơn,,,,Như vậy mà đưa cán bộ Bắc vào cai trị họ, dạy chính trị họ thì làm sao không thất bại ? Bọn đó quê mủa ngu dốt, nghèo khổ, vụng về, tự cao tự đại, bị người Nam khinh ra mặt, lớp dạy chính trị cho dân chúng mỗi ngày một vắng, hiện nay cả năm không họp một lần…..
Âm Nhạc
VÀI NẾT VỀ NHÃ NHẠC CUNG ĐÌNH HUẾ
Nhã nhạc là một thuật ngữ liên quan đến âm nhạc cung đình có mặt tại 4 nước đồng văn: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Nhã nhạc là nhạc chính thống của triều đình được dùng ở các cuộc lễ tế Giao, tế Miếu và trong các dịp triều hội; là sản phẩm kết hợp giữa Lễ và Nhạc.
Thơ Văn
Bình Nguyên Lộc
CÂU DẦM
Đi câu, đối với tôi là những giờ mà lòng được nhẹ bổng không buồn, không vui, lâng lâng như đã thoát trần. Đi câu là những giờ rình một tăm cá hay lơ đãng ngó theo bóng chim thằng chài xẹt mau như sao băng, hoặc xem „từng mây lơ lửng trời xanh ngắt“. Đó là những phút hồi hộp nhìn cái phao chìm lần… chìm lần, nghe đầu cần câu nặng nặng. Rồi… roạch một cái, con cá gì đó đã sứt mép còn lưỡi câu thì góa mồi, mồ hôi ngư ông nhỏ giọt…
Xin Quý Độc Giả Bấm Vào
DANH MỤC
TÁC PHẨM KIM ĐỊNH
Để Đọc 32 Tác Phẩm Đã Xuất Bản Của Cố Triết Gia